Lydia Wilbard, Mkurugenzi
Mtendaji wa Shirika lisilo la kiserikali la ufadhili wa masomo kwa watoto wa
kike wanaoishi katika mazingira magumu (CAMFED)
NA MWANDISHI WETU
Licha ya sera za kitaifa zinazounga mkono usawa wa kijinsia na ahadi za kimataifa kama Ajenda ya Umoja wa Afrika ya 2063 na Ajenda ya 2030 ya Maendeleo Endelevu, wanawake wanaendelea kuwakilishwa katika uongozi ndani ya mfumo wa elimu wa Tanzania. Nini maana ya kuwarudisha nyuma wanawake?
Kama Msomi wa Kimataifa wa Echidna, nilitafiti njia za
uongozi wa wanawake katika sekta ya elimu ya sekondari ya Tanzania kuanzia
Julai hadi Oktoba 2024, nikitafuta kutambua sababu zinazowezesha au kuzuia
maendeleo ya wanawake katika uongozi. Pia nilichunguza jinsi sera, mikakati, na
mazoea ya sasa yanavyosaidia au kuzuia maendeleo.
Matokeo yanaonyesha kuwa hadithi za kijamii kuhusu majukumu
ya kijinsia na kuhusu uongozi hutafsiri katika fursa na vikwazo. Hadithi hizi
zinajidhihirisha katika mitazamo inayoshikiliwa na wanawake wenyewe na pia
katika uhusiano wao na wengine wanaowazunguka, na wanaingiliana na sera za
taasisi, mazoea, na miundo. Kwa pamoja hizi hupunguza maendeleo ya wanawake
katika nafasi za uongozi, na wakati sera za kukuza na miongozo zipo, mara
nyingi hushindwa kushughulikia masuala haya.
Kulinganisha hadithi
za kijamii hupunguza fursa wakati wa kuonyesha uwezo wa uongozi
Kanuni za mfumo dume zinawaweka wanaume kama viongozi na
wanawake kama walezi, na kupunguza matarajio kwa wanawake katika uongozi. Wanawake
wanatarajiwa kutoa kipaumbele katika majukumu ya kifamilia, ikiwa ni pamoja na
kuwajali waume, kupunguza upatikanaji wao wa nafasi za uongozi. Wanawake wa
umri wa kuzaa mara nyingi huonekana kama "wasioaminika" kwa sababu
inadhaniwa watapata ujauzito na / au kuwa na watoto, ambayo inaaminika kuvuruga
mwendelezo na kuunda mapungufu ya uongozi.
Kwa upande mwingine, hata hivyo, wanawake katika uongozi
wanatambuliwa kama kuonyesha uwezo mkubwa. Wanaonekana kama wajibu, wenye
huruma, umoja na waaminifu. Inasemekana kuonyesha kujitolea kwa kina, kukuza
kazi ya pamoja na kuzingatia sheria. Hadithi hii inajenga fursa za majukumu ya
uongozi na wanawake wanatarajiwa kuhamasisha wengine na kukuza uongozi wa pamoja.
Simulizi hutafsiri
katika mitazamo na mahusiano kwa njia ambazo zote zinapunguza na kukuza uongozi
wa wanawake
Hadithi za kijamii zinaunda jinsi wanawake wanavyojiona na
jinsi watu wengine wanavyotambua na kujibu wazo la uongozi wa wanawake.
Wanawake wengi katika utafiti huu walikuwa wameingiza hadithi hasi kwa njia ya
kujithamini au kujishuku, wakiamini kuwa wanaume wanafaa zaidi kwa uongozi. Hii
ilichangiwa na njia ambazo hadithi hizi za kijamii zilitungwa na wengine karibu
nao; ukosefu wa msaada wa familia na pia kukataliwa na ubaguzi na kujenga
vikwazo muhimu kwa maendeleo ya uongozi wa wanawake.
Wanawake pia mara nyingi walipuuzwa kwa ajili ya kukuza
uongozi kutokana na upendeleo juu ya uwezo wao. Wahamasishaji walitilia shaka
uwezo wa wanawake kusawazisha uongozi na majukumu ya familia na kijamii,
wakidhani wanapaswa au wangeweka kipaumbele majukumu ya nyumbani. Dhana kama
hizi mara nyingi hufanywa juu ya upatikanaji wao au maslahi katika uongozi,
kuwanyima fursa za uongozi.
Kwa upande mwingine, uwepo wa wanawake katika nafasi za
uongozi ulikatiza baadhi ya hadithi hizi na kuunda nafasi ya mawazo mazuri juu
ya kujitolea kwa wanawake, uaminifu, na uwezo wa kutatua masuala magumu. Kwa
maana hii viongozi wanawake hutumika kama mifano ya kuigwa ambao wanaweza
kufungua fursa kwa wanawake zaidi kuchukua nafasi za uongozi. Kupandishwa vyeo
kwa wanawake katika nafasi ya Afisa Elimu, kwa mfano, kumeathiri usimamizi wa
shule katika wilaya hizo, ambapo tumeona ongezeko la idadi ya Wakuu wa Shule
wanawake (HoS).
Vikwazo vya kimuundo
na kitaasisi vinaleta fursa zisizo sawa kwa viongozi wanawake, hasa katika
maeneo ya vijijini
Washiriki wengi katika utafiti huu wanaona maendeleo katika
nafasi za uongozi wa wanawake kutokana na sera za kitaifa, kama vile Sera ya
Elimu na Mafunzo ya Tanzania, iliyorekebishwa mnamo 2023, ambayo inataka
kuendeleza uwakilishi wa wanawake katika uongozi wa elimu. Miongozo ya kukuza
uongozi wa mitaa inalenga kuhakikisha upatikanaji wa haki na kupunguza
upendeleo, na nafasi za maafisa elimu na wakuu wa shule zinaambatana na hizi
ili kupunguza upendeleo na kuhakikisha michakato kamili ya uteuzi.
Wakati maendeleo yameonekana, sera hizi zinashindwa
kuzingatia vikwazo vya kipekee ambavyo wanawake wanakabiliwa navyo ambavyo
vinazuia upatikanaji wao wa majukumu ya uongozi na kupunguza bomba la wanawake
wenye sifa. Sera za kukuza "msingi wa merit" zinaanzisha viwango vya
chini vya elimu, kwa mfano, lakini wanawake wanakabiliwa na changamoto kubwa
kuliko wanaume katika kuendeleza elimu yao na kazi kutokana na maendeleo ya
kitaaluma na upatikanaji wa elimu ya juu (ni 30% tu ya wanafunzi wa mwalimu
katika ngazi ya shahada ni wanawake). Matokeo yake, walimu wengi wenye ujuzi wenye diploma wanatengwa na
majukumu ya uongozi. Wanawake wa vijijini wanakabiliwa na vikwazo vya ziada
kama miundombinu duni na msaada mdogo. Mkuu wa Shule mmoja alichukua miaka 14
kupata shahada yake wakati wa kumtunza mtoto mwenye mahitaji maalum.
Hata hivyo licha ya changamoto hizi, hakuna mipango ya
msaada inayolenga kujenga viongozi
wanawake. Wanawake mara nyingi huwa na uwezo mdogo wa kupata rasilimali fedha,
kuzuia uwezo wao wa kuwekeza katika elimu au kutekeleza majukumu ya uongozi. Na
wakati rasilimali ni chache, mara nyingi hutanguliza mahitaji ya familia juu ya
maendeleo binafsi, kuchelewesha sifa zao.
Hatimaye, kukosekana kwa malengo maalum ya kijinsia ndani ya
sekta ya elimu kunadhoofisha uwakilishi wa uongozi wa wanawake. Mjumbe wa
kamati ya usimamizi wa shule alisisitiza haja ya malengo madhubuti ili
kuhakikisha usawa wa kijinsia katika uongozi. Wakati maendeleo ya kisiasa
yamefanywa, kwa sehemu kupitia marekebisho ya katiba yanayohitaji zaidi ya
asilimia 30 ya viti vya bunge kwenda kwa wanawake, sekta zingine, ikiwa ni
pamoja na elimu, hazina malengo sawa.
Mapendekezo
Kufikia usawa wa kijinsia katika uongozi wa elimu nchini
Tanzania kunahitaji mikakati inayolengwa kushughulikia vikwazo vya kimfumo na
kuwawezesha wanawake kupitia njia mbalimbali ambazo zinahitaji juhudi za
ushirikiano kati ya wadau mbalimbali, ikiwa ni pamoja na Wizara ya Elimu na
washirika wa maendeleo.
Kuandaa mkakati wa
kijinsia katika elimu na mafunzo
Wizara ya Elimu, pamoja na wadau, inapaswa kufanya uchambuzi
wa kijinsia ili kutambua zaidi vikwazo vya uongozi wa elimu na kubuni mikakati
sawa ya kushughulikia haya. Sera zinapaswa kurekebishwa na malengo ya
uwakilishi wa wanawake, na takwimu iliyogawanywa kijinsia inapaswa kujumuishwa
katika takwimu za kila mwaka za elimu kwa uwajibikaji. Ukaguzi wa mara kwa mara
wa kijinsia na kanzidata (databse) ya uongozi inapaswa kusaidia hatua
zinazotegemea ushahidi na kufuatilia mwenendo wa usawa wa kijinsia katika
uongozi.
Kuanzisha vigezo vya
kukuza uwazi kwa walimu
Tawala za Serikali za Mitaa zinapaswa kuweka vigezo vya wazi
vya kukuza walimu, kushirikishwa kupitia mikutano na kuchapishwa kwenye tovuti
ya Wizara ili kuhakikisha upatikanaji sawa. Mfumo wa TPAD wa Kenya, ambao
uliboresha maadili na uwajibikaji kwa kuelezea vigezo vya kukuza na kupunguza
upendeleo, hutumika kama mfano. Vile vile, programu ya Maendeleo ya Taaluma ya
Walimu Tanzania inaweza kutoa mafunzo ili kuwasaidia walimu kuelewa vigezo vya
kukuza na kutekeleza majukumu ya uongozi. Uwazi pamoja na msaada unaolengwa
unakuza haki, ujumuishaji, na ukuaji wa kazi sawa.
Kukuza maendeleo ya
uongozi wa wanawake na kushirikisha wengine (role models)
Washirika wa maendeleo wanapaswa kuweka vigezo vya usawa wa
kijinsia katika uongozi wa elimu na mipango ya msaada kushughulikia vikwazo vya
kijamii. Ushirikiano na mashirika ya serikali unaweza kuongeza ufahamu wa
kanuni zinazoathiri uwakilishi wa uongozi. Wanapaswa kusaidia mipango
inayojenga ujasiri wa wanawake na ujuzi wa uongozi kupitia mafunzo, ushauri na
warsha.
Kuanzisha mfuko wa
elimu ya walimu wa katika huduma
Serikali ianzishe mfuko wa ruzuku au mikopo yenye riba nafuu
ili kuwasaidia walimu wanawake ili kupata elimu na mafunzo ya uongozi kwa
kushirikiana na wizara nyingine na sekta binafsi. Mfumo wa mafunzo unaweza kuwa
wa wanawake katika uongozi kutoa ushauri kwa walimu wengine wa kike.
Kuunganisha mpango huu na mipango iliyopo na kuanzisha vituo vya ndani kwa
mafunzo ya uongozi kunaweza kupunguza gharama na kuongeza upatikanaji.
Makala hii
imeandaliwa na Lydia Wilbard, Mkurugenzi Mtendaji wa SHIRIKA lisilo la
kiserikali la ufadhili wa masomo kwa watoto wa kike wanaoishi katika mazingira
magumu (CAMFED)
0 Comments